• Lịch làm việc
    Thứ 2 -> Thứ 7 từ 8:00 -> 20:00, Chủ Nhật từ 8:00 -> 17h
  • Hotline
    Giải đáp thắc mắc dịch vụ: (028) 6675 3538 - Phản ánh chất lượng dịch vụ: 091 600 2312
    nhakhoatamviet366@gmail.com
  • Địa chỉ
    366 Quang Trung, Phường 10
    Quận Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh
CÙNG NHA KHOA TÂM VIỆT GIẢI ĐÁP THẮC MẮC NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU BẠN BỊ MẤT RĂNG SỚM? 
Thứ 6 | 22/04/2022 - Lượt xem: 438

NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU BẠN BỊ MẤT RĂNG SỚM? 

 

1.Bị mất răng là bệnh gì?

Mảng bám trên răng là sự tích tụ của vi khuẩn cư trú trong các chất dính trên răng, gây sâu răng và có thể dẫn đến bệnh nha chu, làm viêm nướu và phá hủy các mô hỗ trợ, như dây chằng và xương ổ răng. Tình trạng này có thể làm cho răng bị lung lay, và cuối cùng là mất răng.

Vệ sinh răng miệng kém và ít khi đi khám nha khoa là những yếu tố góp phần lớn. Ngoài ra còn có các yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu và bị rụng răng, bao gồm:

  • Hút thuốc
  • Dinh dưỡng kém
  • Bệnh tiểu đường
  • Tăng huyết áp
  • Viêm khớp.

Thay đổi hormone khi mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến phản ứng của người phụ nữ đối với một số bệnh lý. Vì vậy, điều đặc biệt quan trọng là phải đến nha sĩ chăm sóc răng thường xuyên trong suốt thai kỳ.

Người cao tuổi có nên trồng răng implant? - VnExpress Sức khỏe

Mất răng sớm và tác hại của việc mất răng

Những người chậm phát triển và mắc các khuyết tật khác cũng có nguy cơ bị rụng răng cao hơn, bởi vệ sinh cá nhân và dinh dưỡng bị hạn chế. Do đó, người chăm sóc cần phải nghĩ cách để trợ giúp, hạn chế tình trạng hư răng, mất răng của những đối tượng này.

Nhiều người cũng đặt ra câu hỏi: Còn trẻ đã bị rụng răng có sao không? Thực tế thì bệnh nha chu khởi phát sớm cũng là một mối quan tâm. Theo nha sĩ, một bệnh nhân dưới 40 tuổi bị bệnh nha chu là rất đáng lo ngại, bởi đây là đối tượng đặc biệt nhạy cảm.

2. Các nguyên nhân dẫn đến mất răng sớm

2.1. Mất răng do chấn thương

Khi một lực cường độ mạnh tác động vào vật thể bất động như răng, nhiều khả năng bạn sẽ bị rụng răng. Có nhiều loại chấn thương khiến bạn bị rụng răng, từ việc bị một quả bóng chày đập vào đến việc cắn vào một thanh kẹo đông lạnh.

Răng là công cụ nhai tuyệt vời, nhưng bạn không thể dùng răng cho những việc như:

  • Tháo nút hoặc nắp chai, hộp
  • Cắn vỡ đá viên, vỏ hạt hoặc hạt bỏng ngô chưa bung nở
  • Nhai đầu bút chì hoặc bút mực
  • Giữ móc quần áo
  • Tháo lỏng nút thắt hoặc xé tem nhãn
  • Cắt chỉ.

Một số người có thói quen cắn và nghiến răng khi đối mặt với tình huống căng thẳng, nhưng hành động này cũng có thể tác động quá mức cho răng của bạn. Ngoài ra, tình trạng dấu cắn không cân bằng cũng đáng được quan tâm.

2.2. Dùng răng để cắn đồ vật

Khi bạn dùng răng thay kéo để cắn đồ vật, bật nắp chai hay thậm chí là cắn móng tay rất dễ làm tổn thương răng cửa thậm chí có nguy cơ bị rụng răng sớm… Nguy cơ tiềm ẩn dễ thấy nhất là răng có thể bị nứt mẻ, tổn thương vùng bên trong miệng, làm lệch hàm dẫn đến đau hàm mãn tính.

Kiến thức Implant

Mất răng do cắn đồ vật cứng

2.3. Xỉa răng bằng tăm

Dùng tăm xỉa răng sẽ khiến cho răng bị thưa, dẫn đến việc thức ăn càng bị mắc lại nhiều hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do đường kính của đầu tăm thường lớn hơn khoảng cách của kẽ răng, nếu kích thước quá nhỏ, tăm không đủ độ vững chắc để đưa vào giữa kẽ răng.

Thay vì dùng tăm bạn nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ vụn thức ăn còn giắt lại ở kẽ, khe răng vừa hiệu quả lại vừa đảm bảo vệ sinh, không làm răng rụng sớm.

2.4. Ăn – uống khi thức ăn còn quá nóng hoặc quá lạnh

Sự chệnh lệch nhiệt độ khi uống hay ăn thức ăn quá nóng sẽ làm cho bề mặt răng sản sinh các vết nứt nhỏ, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Những tổn thương nhỏ này sẽ làm mòn men răng khiến cho răng mẫn cảm hay ê buốt khi ăn đồ ăn lạnh. Nghiêm trọng nhất là nó còn gây tổn thương tủy làm cho lợi dễ nhiễm trùng và sưng nhọt.

Trồng răng implant giúp cha mẹ cười đẹp ăn ngon vui đón Tết

răng yếu dần và gãy rụng vì ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh

2.5. Ăn quá nhiều tinh bột

Tinh bột trong bánh mì, mì ống và bánh quy sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành đường, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn trong miệng phát triển gây sâu răng.

2.6. Nhai đá

Nhai đá là một thói quen vô cùng nguy hiểm, một việc làm xấu dường như vô hại. Tuy nhiên, nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng trong thời gian dài cho hàm răng của bạn. Độ cứng và nhiệt độ lạnh của đá thực sự có thể làm cho răng bị gãy, làm hỏng men răng và có khi còn làm răng bị lung lay.

2.7. Uống quá nhiều nước giải khát

Việc tiêu thụ quá nhiều các thức uống có ga sẽ đóng góp không nhỏ vào việc hình thành sâu răng. Lượng đường lớn trong thức uống này và các axit không tốt cho răng của bạn.

Chiêm bao mơ thấy rụng răng là số mấy? đánh con gì?

Cần bảo vệ răng tuyệt đối

3. Cách phòng tránh bị rụng răng

3.1. Thường xuyên khám nha khoa

Để ngăn ngừa mất răng, bạn cần phối hợp chặt chẽ với nha sĩ để chăm sóc răng miệng. Đặt lịch và có mặt đầy đủ trong những cuộc hẹn nha sĩ yêu cầu. Tần suất cần đến phòng khám nha khoa sẽ đi tùy thuộc vào trường hợp cụ thể của mỗi người. Trung bình là 2 lần/năm, nhưng nếu bị bệnh nướu răng, bạn có thể cần phải đi khám thường xuyên hơn.

Hãy chắc chắn rằng nha sĩ có thực hiện đánh giá nha chu đầy đủ cho bạn ít nhất hàng năm. Nghĩa là mỗi năm, bạn phải được đo khoảng trống dưới nướu bằng đầu dò nha chu và chụp X-quang hoàn chỉnh để đánh giá mức độ xương.

3.2. Bàn chải và chỉ nha khoa

Đầu tiên, bạn cần rửa sạch tay. Chải răng hai lần một ngày bằng bàn chải lông mềm và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần. Xét về lý thuyết, bạn sẽ không cần phải xỉa răng nếu có thể tiếp cận tất cả các phần của miệng bằng bàn chải đánh răng. Nhưng thực tế là việc đánh răng thông thường không thể làm sạch toàn bộ khoang miệng, vì vậy bạn cần dùng chỉ nha khoa để làm sạch các ngóc ngách và khe hở. Nếu bạn không biết cách làm sạch răng toàn diện, hãy hỏi nhân viên trong ngành hoặc nha sĩ.

Các mẹo khác để ngăn vi khuẩn phát triển và ngăn ngừa bị rụng răng bao gồm:

  • Sử dụng kem đánh răng có chứa florua
  • Thỉnh thoảng hãy rửa bàn chải đánh răng sạch sẽ hoặc ngâm vào cốc nước súc miệng
  • Để bàn chải đánh răng khô hoàn toàn sau mỗi lần đánh răng
  • Không dùng chung bàn chải đánh răng với bất kỳ ai.

Giải mã giấc mơ bị rụng răng: Đây là điềm báo tốt hay xấu?

Chăm sóc răng miệng theo hướng dẫn của bác sĩ

3.3. Kiểm soát cắn và nghiến răng

Cắn và nghiến có thể làm mòn răng của bạn. Vì thế các kỹ thuật kiểm soát căng thẳng và thư giãn đúng cách sẽ giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa bị rụng răng. Ngoài ra, nếu bạn có thói quen nghiến răng vào ban đêm, nha sĩ có thể cung cấp một biện pháp để bảo vệ khớp cắn để giải tỏa áp lực lên răng của bạn.

3.4. Lựa chọn đúng món nên ăn

Mặc dù thói quen dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều, tuy nhiên bạn không cần một chế độ ăn kiêng, đặc biệt để tránh bị rụng răng. Thay vào đó, chỉ cần đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày về canxi và vitamin C, cộng với uống nhiều nước là đã đặc biệt hữu ích cho răng và nướu của bạn. Chuyên gia cho biết đường là một siêu nhiên liệu cho vi khuẩn sản xuất axit và enzym. Vì vậy, hãy cắt giảm lượng đường hoặc hạn chế đưa vào miệng để tránh gây hại.

Người bị mất răng cũng thường bị hạn chế ăn uống. Cụ thể, những người không có răng có xu hướng ăn mềm, nhiều carbohydrate. Họ cũng không thể ăn các loại thực phẩm giàu protein, nhiều chất xơ. Trong khi những món này là nhóm dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt càng quan trọng hơn khi chúng ta già đi. Chính sự thiếu hụt dưỡng chất như vậy lại góp phần gây ra một loạt các vấn đề khác, chẳng hạn như bệnh tim hoặc tiểu đường.

3.5. Từ bỏ hút thuốc

Hút thuốc ảnh hưởng đến nguồn cung cấp máu nuôi nướu, làm tăng tỷ lệ mắc và mức độ nghiêm trọng của bệnh nha chu.

Thuốc lá không khói thậm chí còn có tác hại nhiều hơn đối với nướu răng. Chuyên gia cho biết những người hút thuốc khó điều trị hơn và phản ứng của họ với liệu trình chữa trị cũng khó dự đoán hơn. Nếu bạn bỏ thuốc lá, bạn sẽ giảm tỷ lệ mắc bệnh tim cũng như bệnh nha chu.

Phục Hồi Sức Khoẻ Răng tại LN Dental Chester Hill, NSW - LN Dental Chester  Hill

Từ bỏ những thói quen xấu để răng chắc khoẻ

3.6. Theo dõi tốt bệnh mãn tính

Nếu mắc bệnh mãn tính, bạn có thể cần phải chăm sóc răng miệng nhiều hơn. Ví dụ, những người bị bệnh tiểu đường kiểm soát không tốt, có thể gặp khó khăn trong việc chống lại nhiễm trùng và chữa lành vết thương. Nếu mắc bệnh tiểu đường, bạn cần đặc biệt chú ý đến việc kiểm soát đường huyết, cũng như chăm sóc răng miệng và kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

Liên hệ với nha sĩ nếu bạn thấy các dấu hiệu của bệnh nha chu, chẳng hạn như: nướu đỏ, đau hoặc chảy máu.

BÌNH LUẬN & CHIA SẺ
Đọc thêm
Chat với NhaKhoaTamViet