• Lịch làm việc
    Thứ 2 -> Thứ 7 từ 8:00 -> 20:00, Chủ Nhật từ 8:00 -> 17h
  • Hotline
    Giải đáp thắc mắc dịch vụ: (028) 6675 3538 - Phản ánh chất lượng dịch vụ: 091 600 2312
    nhakhoatamviet366@gmail.com
  • Địa chỉ
    366 Quang Trung, Phường 10
    Quận Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh
ĐIỀU TRỊ TỦY RĂNG - AN TOÀN - HIỆU QUẢ - CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI
Thứ 4 | 23/01/2019 - Lượt xem: 1151

Tại sao cần phải điều trị tủy răng?? Các dấu hiệu nhận biết mức độ viêm tủy răng?? Địa điểm điều trị viêm tủy răng an toàn, uy tín, chất lượng tại Nha Khoa Tâm Việt quận Gò Vấp TP. HCM


ĐIỀU TRỊ TỦY RĂNG KHÔNG ĐAU - AN TOÀN VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT


Điều trị tủy răng là biện pháp hồi phục răng bị tổn thương tủy, viêm tủy hoặc chết tủy để bảo tồn răng thật mà không cần phải thực hiện nhổ răng bằng các công nghệ hiện đại nhất. Răng sau khi chữa trị chắc khỏe, phục hồi hoàn thiện cả mặt ăn nhai lẫn thẩm mỹ.

Viêm tủy răng là một trong những bệnh lý về răng miệng được nhắc đến nhiều nhất. Vậy viêm tủy răng là gì, nguyên nhân nào khiến tủy răng bị viêm nhiễm, phương pháp điều trị nào dành cho người bị viêm tủy răng hiện nay?? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.


 
TỦY RĂNG LÀ GÌ??


Tủy răng là một tổ chức liên kết chứa các mạch máu và thần kinh nằm trong một hốc giữa ngà răng (hốc tủy răng), phía bên ngoài được bao bọc bởi ngà răng và men răng.

Tủy răng có cả ở phần thân răng và chân răng. Tủy răng có cấu trúc phức tạp, có thể thay đổi theo từng loại răng, từng cá thể và từng độ tuổi. Một răng có thể có một hoặc nhiều ống tủy, ví dụ răng cửa có 1 ống tủy, răng cối nhỏ có 2 ống tủy, răng cối lớn có đến 3 - 4 ống tủy.

Tủy răng đóng vai trò mạch sống nuôi dưỡng răng và dẫn truyền dây thần kinh, mang lại cảm giác đau, ê buốt,... Một phần cảm giác về lực trong quá trình ăn uống, sinh hoạt.
Ngoài ra, tủy răng còn tham gia vào việc nuôi dưỡng và sửa chữa ngà răng, góp phần duy trì sự sống và sự chắc khỏe của răng.



 


 
CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT MỨC ĐỘ VIÊM TỦY RĂNG


- Viêm tủy phục hồi: Là giai đoạn sớm nhất của viêm tủy, khi có cơn đau nhẹ cùng với cảm giác ê buốt răng khi gặp nóng lạnh.

- Viêm tủy cấp tính: Là cơn đau dữ dội, nhất là khi nhai vào chỗ răng đau hay ăn đồ nóng lạnh.

- Viêm tủy mãn tính: Là khi có các cơn đau giai dẳng nhất là vào buổi sáng sớm và khi đêm về, mỗi cử động của răng đều làm gia tăng cơn đau.

- Tủy hoại tử: Là tình trạng chết tủy, không gây ra đau đớn và sẽ chuyển dần sang viêm chóp răng (làm mủ, áp- xe, và gây lỗ dò ra nướu).


 
NHỮNG LÝ DO GÂY VIÊM TỦY RĂNG


Tủy răng được bảo vệ bởi ngà răng và men răng, lại nằm trong môi trường kín và vô trùng nên khó bị tổn thương. Tuy nhiên, khi 2 lớp bảo vệ bên ngoài là ngà răng và men răng bị ảnh hưởng, khiến tủy răng bị lộ, vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào bên trong tủy làm xuất hiện tình trạng viêm tủy răng.

Lúc này, nếu tủy răng không được lấy sạch, làm vi khuẩn lan rộng vào phần xương bên dưới, gây tình trạng đau nhức dữ dội, sưng mặt, thậm chí là nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.
Ở giai đoạn đầu, viêm tủy răng chỉ gây nên những cơn đau thoáng qua. Cơn đau sẽ tăng lên khi bị kích thích bởi những đồ nóng, lạnh, chua. Ở giai đoạn nặng, cơn đau nhức nhối kéo dài, gây cảm giác khó chịu, phiền toái, đặc biệt là về đêm.



 


 
MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN THƯỜNG GẶP VIÊM TỦY RĂNG


- Sâu răng: Viêm tủy răng thường bắt đầu từ việc sâu răng không chữa trị kịp thời, khiến vi khuẩn trong miệng "thừa cơ" xâm nhập vào tủy răng thông qua các lỗ răng sâu, lây lan và phát triển gây viêm tủy răng.

- Tổn thương ở răng: Khi răng bị tổn thương (vỡ răng, mẻ răng, răng bị chấn động,...) cũng có thể gây viêm tủy răng.

- Răng bị mài mòn: Ở người lớn tuổi, răng bị mài mòn do quá trình ăn nhai kéo dài nhiều năm. Răng bị mài mòn đồng nghĩa với việc lớp bảo vệ tủy răng dần mỏng đi, làm tăng nguy cơ lộ tủy răng, dẫn đến viêm tủy răng.

- Dị hình bẩm sinh: Răng nhọn dị dạng ở giữa khiến tốc độ mài mòn răng tăng nhanh, trong khi đó răng có hốc lõm ở phía dưới dễ khiến thức ăn bị mắc lại, gây sâu răng, từ đó dẫn tới viêm tủy răng.

- Chăm sóc răng miệng sai cách: Dùng bàn chải quá cứng, đánh răng quá mạnh khiến cổ răng bị tổn thương. Cổ răng bị tổn thương nặng sẽ làm lộ tủy răng, gây viêm tủy răng.

- Chứng viêm quanh răng: Những tổ chức xung quanh chân răng như lợi khi bị viêm nhiễn không được điều trị có thể dẫn đến viêm tủy răng.

- Nhiệt độ trong khoang miệng thay đổi đột ngột: Những trường hợp ăn hoặc uống đồ quá nóng, quá lạnh xen kẽ nhau liên tục khiến nhiệt độ trong khoang miệng bị thay đổi đột ngột, làm răng sung huyết, từ đó gây bệnh ở tủy răng.



 


 
NHẬN BIẾT VIÊM TỦY RĂNG BẰNG DẤU HIỆU NÀO??


Viêm tủy răng có thể chia làm 2 loại, đó là viêm tủy răng cấp và viêm tủy răng mạn.
Đối với viêm tủy răng cấp, những cơn đau sẽ trở nên dữ dội. Trong khi đó, viêm tủy răng mạn sẽ gây nên những cơn đau liên tục nhưng không quá nặng. Các cơn đau kéo dài từ 3 phút đến nữa tiếng, đôi khi cảm giác đau dữ dội lan ra xung quanh và lên đến đầu. Nhiều trường hợp cơn đau do viêm tủy răng đến tự nhiên và không hề có dấu hiệu báo trước.


 
ĐIỀU TRỊ VIÊM TỦY RĂNG LÀ GÌ??


Tủy răng được xem là "trái tim" của răng, là nguồn sống nuôi dưỡng cho răng. Khi tủy răng bị viêm nhiễm sẽ gây nên những cơn đau nhức khó chịu. Viêm tủy răng không được điều trị kịp thời và dứt điểm khiến răng dễ bị chết tủy. Từ đó, dẫn đến các biến chứng nguy hại như viêm tủy quanh chóp chân răng, áp xe quanh chóp răng, viêm quanh cuống răng, rụng răng, viêm xương...

Do đó, khi phát hiện tủy răng bị viêm nhiễm, việc tìn đến bác sĩ nha khoa để được điều trị tủy răng là vô cùng cần thiết.

Điều trị tủy răng hiểu đơn giản là quá trình lấy sạch tủy bị tổn thương, sau đó trám bít chặt hệ thống ống tủy nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, giúp loại bỏ viêm nhiễm và bảo tồn mô răng còn lại.



 


 
PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ TỦY RĂNG


Đối với những trường hợp viem tủy chỉ vừa mới bắt đầu hoặc ở mức độ nhẹ, chỉ cần loại bỏ nguyên nhân viêm tủy răng là có thể tự hồi phục. Còn lại những trường hợp khác cần phải điều trị dứt điểm. Việc không loại bỏ hoàn toàn những mô tủy đã chết khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn, đe dọa sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Hiện nay, với sự phát triển của y học và công nghệ, việc điều trị tủy răng đã nên dễ dàng, hiệu quả và an toàn hơn.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý, do tủy răng là tổ chức có cấu trúc phức tạp, đóng vai trò đặc biệt quan trọng nên việc điều trị tủy răng cần được thực hiện bởi những bác sĩ nha khoa tay nghề giỏi, tại những địa chỉ uy tín, chuyên nghiệp.



 


 
QUY TRÌNH ĐIỀU TRỊ TỦY RĂNG


Bước 1: Thăm khám và chụp X - quang

Trước khi tiến hành điều trị tủy răng, bạn cần thăm khám tổng quát về sức khỏe răng miệng, chụp X quang để bác sĩ nắm bắt được tình trạng tủy răng hiện tại của bạn.

Sau đó, bác sĩ sẽ trao đổi với bạn về cách chữa tủy răng, chi phí cũng như những điều bạn cần lưu ý trước, trong và sau quá trình điều trị tủy răng.


Bước 2: Gây tê và đặt đế cao su

Trường hợp răng đã chết tủy hoàn toàn, răng không còn cảm giác, bác sĩ không cần tiến hành gây tê mà sẽ lấy tủy trực tiếp.

Trường hợp răng chưa chết tủy hoặc chết tủy một phần, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tại chỗ. Do tủy răng chứa các dây thần kinh - thứ khiến bạn cảm nhận được sự đau buốt nên việc gây tê là cần thiết. Đọc đến đây thì bạn sẽ không còn lo lắng vì việc điều trị tủy răng có đau hay không nữa. Gây tê sẽ giúp bạn trải qua quá trình điều trị tủy một cách nhẹ nhàng, nhanh chóng, êm ái.

Trong trường hợp bạn bị dị ứng với thuốc gây tê, bác sĩ sẽ thay thế bằng thuốc diệt tủy răng.
Sau khi gây tê, bác sĩ sẽ đặt đế cao su vào sát răng cần điều trị tủy để cách lu với nước bọt - nguồn chứa vi khuẩn trong khoang miệng, từ đó đảm bảo việc lấy tủy được thực hiện trong môi trường sạch, khô.

Đế cao su còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng dụng cụ hoặc hóa chất rơi vào đường thở của bạn trong quá trình lấy tủy.



 



Bước 3: Thực hiện lấy tủy

Bác sĩ dùng mũi khoan chuyên dụng, tạo lỗ nhỏ trên răng để tạo đường và buồng tủy, ống tủy. Đường này cần đủ dài và đủ rộng để có thể dễ dàng làm sạch tủy và trám kín ống tủy sau này.

Sau khi buồng tủy đã mở, công việc tiếp theo là làm sạch tủy. Bác sĩ sử dụng các dụng cụ chuyên dụng trong nha khoa như trâm tay hay trâm máy để lấy sạch tủy bị viêm nhiễm hoặc tủy chết ra khỏi buồng tủy.

Để chắc chắn các mô tủy bị viêm hoặc bị chết đã được lấy ra ngoài hoàn toàn, bác sĩ sẽ chụp lại X- quang một lần nữa. Đây là bước quan trọng nhằm hạn chế việc lấy sót tủy khiến bệnh nhân sau đó bị đau nhức, viêm nhiễm trầm trọng hơn.


Bước 4: Trám bít ống tủy

Sau khi đã trám chắc chắn ống tủy đã được làm sạch hoàn toàn, việc tiếp theo là hàn ống tủy bằng que gutta - percha và xi măng nha khoa. Sau khi ống tủy đã được hàn chặt, các đế cao su sẽ được gỡ ra bằng dụng cụ phát nhiệt.

Ống tủy được trám khít vĩnh viễn, ngăn cách tủy răng với tác động từ bên ngoài như vi khuẩn, đồ ăn có tính kích thích gây ê buốt răng.

Cuối cùng, bác sĩ chụp phim kiểm tra lại việc trám bít đã hoàn hảo chưa? Có cần lỗ trống nào trên răng hay không??


Bước 5: Bọc chụp cho răng đã điều trị

Sau khi lấy tủy răng, bác sĩ sẽ tiến hành bọc chụp cho răng đã điều trị, hoàn tất quy trình điều trị tủy răng.


Bước 6: Hẹn lịch tái khám

Bác sĩ sẽ hẹn lịch tái khám để kiểm tra tình trạng răng sau khi điều trị tủy.



 


 
TẠI SAO CẦN PHẢI ĐIỀU TRỊ TỦY RĂNG??


Tủy răng là bộ phận quan trọng nhất trong một chiếc răng, được bảo vệ bởi 2 lớp men và ngà răng, có chức năng cung cấp chất dinh dưỡng để nuôi răng chắc khỏe, đảm bảo hoạt động ăn nhai diễn ra bình thường.

Nếu trước đây, khi mắc phải các bệnh lý nguy hiểm gây ảnh hưởng đến tủy răng như: Sâu răng nặng, viêm tủy cấp tính, răng gãy, vỡ gây tổn thương tủy,.. Các bác sĩ thường tiến hành nhổ bỏ chiếc răng đó để trổng lại răng mới thay thế. Vì nếu chết tủy hầu như không còn cách nào hồi phục lại được.

Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật hiện đại, công nghệ điều trị tủy răng trong nha khoa cũng được ra đời nhằm phục hồi và chữa trị răng tổn thương tủy trong các trường hợp sau:

- Răng bị sâu nặng, gây tổn thương đến tủy răng, thậm chí chết tủy.

- Răng gãy, vỡ, nứt.. Gây tác động đến tủy răng, lâu ngày khiến tủy bị nhiễm trùng, viêm tủy.

- Răng bị đau nhức, ê buốt dữ dội, đôi khi gây nhức đầu, sốt cao, xuất hiện mủ dưới chân răng.



 


 
VÌ SAO NÊN CHỌN NHA KHOA UY TÍN ĐỂ ĐIỀU TRỊ TỦY RĂNG


Để việc điều trị tủy răng diễn ra an toàn và không phát sinh bất kì nguy hiểm gì, người bệnh nên chọn nha khoa uy tín để thực hiện chữa tủy răng.

- Điều trị tủy răng an toàn: Tại nha khoa có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, chuyên môn giỏi, thực hiện điều trị tủy răng dưới sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại bậc nhất. Vì thế rất an toàn, hoàn toàn không gây ra bất kì nguy hiểm hay ảnh hưởng gì đến hoạt động ăn nhai và sức khỏe người bệnh.

- Điều trị tủy răng không đau: Khi điều trị tủy răng, người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám răng miệng cẩn thận và tiêm thuốc gây tê cục bộ để tránh gây đau nhức, ê buốt trong quá trình chữa tủy. Bên cạnh đó, toàn bộ các dụng cụ nha khoa, phòng điều trị đều được vô trùng hoàn toàn nên không thể xảy ra tình trạng viêm nhiễm vi khuẩn.

- Kết quả điều trị đạt hiệu quả cao nhất: Điều trị tủy răng sẽ mang lại kết quả tốt nhất và không gây bất kì ảnh hưởng gì. Mọi thao tác tiến hành chữa tủy đều được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ từng chi tiết, bởi sự an toàn của người bệnh, giúp ca chữa trị đạt hiệu quả rất cao.



 


 

BẢNG GIÁ DỊCH VỤ NHA KHOA UY TÍN GÒ VẤP :http://www.nhakhoatamviet.com

Đăng ký khám tại Phòng khám nha khoa Tâm Việt tại http://www.nhakhoatamviet.com

Địa chỉ: 366 Quang Trung, Phường 10, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh

Email: nhakhoatamviet366@gmail.com

Điện thoại: 028.66 753 538 – 0941 818 149

Facebook.com/nhakhoatamviet.366

BÌNH LUẬN & CHIA SẺ
Đọc thêm
  •  

    NIỀNG RĂNG TRẺ EM: NIỀNG RĂNG TRẺ EM GIÁ BAO NHIÊU? ĐỊA CHỈ NIỀNG RĂNG UY TÍN TPHCM

    Niềng răng trẻ em là một phương pháp điều trị nha khoa hỗ trợ điều chỉnh nha cho các bé trong độ tuổi phát triển. Quá trình này giúp cải thiện tình trạng lệch, hô, móm, khớp sai và nhiều vấn đề khác liên quan đến chức năng răng miệng của trẻ. Niềng răng không chỉ mang lại nụ cười đẹp mắt mà còn đảm bảo sức khỏe và sự phát triển toàn diện cho răng hàm của trẻ.

  •  

    BỊ ĐAU RĂNG TRONG CÙNG - NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU? VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

    Bị đau răng trong cùng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như vi khuẩn gây viêm nhiễm nướu, sâu răng, hoặc việc nghiền nát thức ăn không đúng cách. Để điều trị hiệu quả, việc duy trì vệ sinh răng miệng đúng cách và thăm nha sĩ định kỳ là rất quan trọng. Ngoài ra, hạn chế sử dụng thức ăn ngọt và chăm sóc sức khỏe nướu cũng giúp giảm đau và duy trì sức khỏe răng miệng tốt.
  •  

    TRỒNG RĂNG GIẢ TẠI NHA KHOA TÂM VIỆT - KHÔI PHỤC NỤ CƯỜI TỰ TIN CHO BẠN

    Trồng răng giả đã trở thành một phương pháp phổ biến và hiệu quả để giải quyết các vấn đề về răng như: mất răng, răng hư hoặc răng bị mòn. Với vai trò quan trọng trong lĩnh vực nha khoa, răng giả không chỉ giúp khôi phục vẻ đẹp tự nhiên của nụ cười mà còn mang lại lợi ích sức khỏe và tâm lý cho người sử dụng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về răng giả, bao gồm các loại răng giả phổ biến, quy trình cung cấp, cách chăm sóc và những lợi ích mà chúng mang lại.
  •  

    RĂNG SỨ TITAN VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ LOẠI RĂNG SỨ NÀY

    Răng sứ Titan có tốt không, Titan tồn tại trong bao lâu, răng sứ Titan có những ưu điểm và nhược điểm gì nổi bật. Đây luôn là câu hỏi được đặt ra bởi rất nhiều quý khách hàng đến với nha khoa. Vậy thì quý khách hàng hãy cùng Nha Khoa Tâm Việt tìm hiểu một cách chi tiết về răng sứ Titan này nhé!!!
Chat với NhaKhoaTamViet