• Lịch làm việc
    Thứ 2 -> Thứ 7 từ 8:00 -> 20:00, Chủ Nhật từ 8:00 -> 17h
  • Hotline
    Giải đáp thắc mắc dịch vụ: (028) 6675 3538 - Phản ánh chất lượng dịch vụ: 091 600 2312
    nhakhoatamviet366@gmail.com
  • Địa chỉ
    366 Quang Trung, Phường 10
    Quận Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh
THÓI QUEN NHAI MỘT BÊN HÀM VÀ NHỮNG HẬU QUẢ KHÔN LƯỜNG BẠN NÊN BIẾT
Chủ nhật | 02/12/2018 - Lượt xem: 11944

Nhai một bên hàm có ảnh hưởng gì không??? Lệch mặt do nhai một bên hàm có khắc phục được không??? Địa điểm điều trị ăn một bên hàm uy tín chất lượng tại Nha Khoa Tâm Việt quận Gò Vấp TP. HCM

 
NHAI MỘT BÊN HÀM VÀ NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY RA MÀ BẠN NÊN BIẾT


Thói quen nhai một bên hàm là hiện tượng đẩy thức ăn về phía bên phải hay bên trái của miệng để nhai. Đây là một thói quen ăn uống rất xấu, thường gặp ở những người có vấn đề răng miệng như một bên hàm bị mất răng, sâu răng, răng sứt mẻ - gãy vỡ, lung lay, mòn men hoặc răng bị hở kẻ... Nhai một bên hàm tưởng chừng như vô hại nhưng nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra hậu quả xấu ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể cũng như tính thẩm mỹ của khuôn mặt.

 
THÓI QUEN NHAI MỘT BÊN HÀM VÀ NHỮNG HẬU QUẢ BẠN NÊN BIẾT


Bình thường, khi chúng ta ăn hai hàm răng trên và dưới luôn luôn vận động đối xứng, phối hợp nhịp nhàng với nhau để nghiền nát thức ăn. Trong quá trình ăn nhai, thức ăn sẽ được cắt và nghiền nhỏ trước khi đưa vào dạ dày, điều này giúp hệ thống tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Đồng thời, việc nhai khi ăn sẽ hỗ trợ cho cơ hàm và răng có thể phát triển một cách bình thường. Chính vì thế, đối với những người có thói quen nhai một bên hàm, họ có thể gặp phải một số vấn đề sau đây:


 
CƠ QUAI HÀM BỊ LỆCH


Nếu bạn nhai một bên hàm trong thời gian quá lâu sẽ khiến cơ quai hàm chỉ phát triển ở một bên. Trong khi đó, cơ quai hàm bên kia sẽ co lại do ít được vận động. Điều này khiến cho khuôn mặt bị biến dạng, một bên to một bên nhỏ. Thậm chí nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị lệch cả sống mũi, gây mất thẩm mỹ.

 
RĂNG BỊ BÀO MÒN GẤP ĐÔI


Khi bạn có thói quen nhai một bên hàm, nó sẽ khiến hàm răng bị yếu đi. Bởi vì, những chiếc răng bên nhai nhiều sẽ phải làm việc nặng hơn nên mặt nhai của răng sẽ bị bào mòn nhanh và nhiều hơn gấp đôi so với bình thường, khiến men răng mau hỏng, dễ dẫn đến các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm tủy, tủy hoại tử...

Trong những chiếc răng ở bên còn lại, do ít được vận động nên các tổ chức xung quanh răng bị yếu và mỏng dần, dễ tích tụ cao răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây ra sâu răng hoặc viêm nhiễm.



 


 
HỆ THỐNG TIÊU HÓA BỊ SUY YẾU


Nhai một bên hàm sẽ khiến thức ăn không được nghiền nát trước khi đưa vào dạ dày. Lâu ngày, hệ thống tiêu hóa sẽ bị yếu đi và dẫn đến bệnh đau dạ dày. Ngoài ra, bạn có thể bị suy nhược cơ thể bị suy nhược cơ thể do không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng qua đường ăn uống.

 
TỔN THƯƠNG KHỚP THÁI DƯƠNG HÀM:


Khớp thái dương hàm sẽ bị mòn dần và không đều ở hai bên nếu như bạn chỉ nhai một bên hàm trong nhiều năm. Điều này dế dẫn đến tình trạng sai khớp, há miệng sẽ nghe thấy âm thanh khớp xương và chạm, gây rối loạn khớp thái dương hàm. Thậm chí nguy hiểm hơn, bạn có thể cảm thấy đau đớn, không thể đóng mở được miệng một cách bình thường.

 
CÁCH KHẮC PHỤC HẬU QUẢ DO THÓI QUEN NHAI MỘT BÊN HÀM GÂY RA


Theo các chuyên gia nha khoa, để tránh gặp phải những hậu quả nghiêm trọng từ thói quen nhai một bên hàm, bạn cần từ bỏ ngay cách ăn uống không khoa học này. Đồng thời, mỗi ngày bạn hãy cố gắng tập nhai cả 2 bên hàm khi ăn, nhai từ từ và nếu có vô tình lặp lại thói quen cũ thì hãy sửa chữa ngay, để việc nhai lệch này không gây hại thêm cho răng, cơ quai hàm và khớp thái dương hàm nữa.

Nếu một bên hàm bị thiếu răng, răng bị sứt mẻ - gãy vỡ hoặc có răng sâu thì bạn cần đi chữa trị càng sớm càng tốt, nhằm giúp cho việc ăn nhai dễ dàng hơn. Trong trường hợp bạn đang phải gánh chịu những hậu quả do thói quen nhai một bên hàm gây ra, bạn hãy đến ngay trung tâm nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất, đảm bảo giúp bạn cải thiện đáng kể sức khỏe cơ thể cũng như tính thẩm mỹ của khuôn mặt.


 
THÓI QUEN NHAI MỘT BÊN HÀM


Không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cơ thể, nó còn khiến khuôn mặt của bạn bị biến dạng nghiêm trọng. Do đó, để không gặp phải những hậu quả không mong muốn do thói quen này gây ra, bạn hãy cố gắng tập nhai của hai bên khi ăn, nhằm giúp xương và răng ở hai bên hàm có thể phát triển bình thường.






 
TÁC HẠI KHÔNG NGỜ TỪ THÓI QUEN NHAI MỘT BÊN CỦA TRẺ MẸ ĐỪNG CHỦ QUAN


Bên cạnh việc mút tay, đẩy lưỡi ở trẻ nhỏ còn có thói quen nhai một bên hàm và đây được xem là nguyên nhân gây ra những lệch lạc về răng và khớp cắn. Vậy cụ thể thói quen nhai một bên ở trẻ sẽ dẫn đến những tác hại như thế nào, và làm sao để giúp bé từ bỏ thói quen đó chính là nội dung được bác sĩ tại Nha Khoa Tâm Việt chia sẽ qua bài viết dưới đây.

 
TÁC HẠI KHÔNG NGỜ TỪ THÓI QUEN NHAI MỘT BÊN Ở TRẺ


Bình thường hoạt động ăn nhai, nghiền nát thức ăn được thực hiện ở cả hai hàm răng trên và dưới vận động đối xứng, phối hợp đồng đều với nhau. Khi thức ăn được nghiền nhỏ trước khi đưa vào dạ dày, sẽ giúp hệ thống tiêu hóa luôn khỏe mạnh, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, việc ăn nhai thức ăn đồng đều ở cả hai hàm giúp cơ hàm và răng phát triển bình thường nhất.

Do đó, khi có những bất thường trong việc ăn nhai, nhất là thói quen nhai một bên ở trẻ có thể dẫn đến những vấn đề sau:

Cơ quai hàm bị lệch: Ở trẻ nhỏ cấu trúc xương hàm chưa phát triển ổn định, nếu bé có thói quen nhai một bên hàm thường xuyên, sẽ khiến vùng cơ quai hàm bị bệch, hàm bên ít nhai sẽ bị co lại. Điều này có thể khiến cho khuôn mặt của bé bị lệch, biến dạng.

Răng bé bị bào mòn gấp đôi: Khi trẻ có thói quen nhai ở một bên hàm, sẽ khiến cho toàn bộ hàm răng yếu ớt của bé bị yếu dần và mòn đi. Những chiếc răng bên hàm mà bé thường xuyên nhai thức ăn sẽ phải làm việc nhiều hơn, do đó mặt nhai của răng sẽ bị bào mòn nhanh hơn các răng bình thường. Dẫn tới tình trạng sâu răng, viêm tủy.. 

Rối loạn hệ thống tiêu hóa ở trẻ: Khi trẻ chỉ nhai một bên hàm, thức ăn sẽ không được nghiền nát nhỏ trước khi đưa vào dạ dày. Từ đó hệ thống tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn, lâu dần gây ra những rối loạn và dẫn đến chứng ợ hơi, đau dạ dày.

Hơn nữa, trẻ còn có nguy cơ suy nhược cơ thể do không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng qua đường ăn uống.

Viêm trật khớp thái dương hàm: Khớp thái dương hàm là nối khớp giữa hàm trên và dưới, khi trẻ có thói quen nhai một bên hàm sẽ khiến cho khớp nối bị mòn dần và hoạt động không ổn định. Điều này có thể gây ra tình trạng trật khớp, há miệng khó khăn hoặc phát ra tiếng động. Thậm chí khiến bé bị đau nhức dữ dội, chán ăn, mệt mỏi.


Như vậy, có thể thấy từ chính thói quen nhai một bên ở trẻ tưởng chừng như đơn giản, nhưng lại gây ra rất nhiều phiền toái và hệ lụy đem lại là làm giảm đi khả năng ăn nhai, ảnh hưởng đến sức khỏe và cả tính thẩm mỹ của khuôn mặt.



 


 
LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP BÉ BỎ THÓI QUEN NHAI MỘT BÊN??


Như vậy, có thể thấy từ thói quen nhai một bên ở trẻ có thể dẫn đến những tác hại vô cùng nghiêm trọng. Vì thế, cha mẹ không nên chủ quan khi thấy bé có những dấu hiệu nhai một bên hàm. Hãy nhanh chóng giúp bé từ bỏ tật xấu đó bằng những cách sau:

- Khi cho bé ăn, hoặc lúc bé tự ăn cha mẹ nên chú ý quan sát cách ăn của bé, bé có nhai thức ăn đều ở cả 2 bên hàm không. Nếu phát hiện bé có thói quen nhai một bên hàm thì nhanh chóng giúp bé điều chỉnh lại cách ăn và nhai thức ăn.

- Tiếp theo, tìm hiểu tại sao bé lại chỉ nhai ở một bên, quan sát xem bé có bị mất chiếc răng sâu nào không, hay vùng lợi chân răng có bị sưng tấy, chảy máu hay không. Nếu răng bé bị sâu hoặc có vấn đề gì khác, mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ nha khoa để được tư vấn và điều trị tốt nhất.

Trước khi đút thức ăn vào miệng bén, mẹ hoặc người cho trẻ ăn cần làm mẫu để bé bắt chước theo. Khi nhai, đưa thức ăn sang cả hai bên hàm nhai để bé nhận thấy được việc nhai thức ăn phải cả hai bên hàm. Việc này giúp bé hiểu và bắt chước hành động của người lớn.

- Để cho cháu tập nhai thì mẹ nên cho con tập ăn cơn hoặc nấu cháo hạt, băm thịt chứ không xay nữa, cho con ăn thêm mỳ, bún hoặc phở và nên để cho bé tự xúc ăn, ăn cùng mâm với gia đình cháu sẽ học người lớn cách nhai.

Nếu thói quen nhai một bên ở trẻ không được điều chỉnh kịp thời, dẫn tới những hệ quả lệch mặt, trật khớp cắn thì cha mẹ nên nhanh chóng đưa bé đến gặp bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt, để bé được kiểm tra, thăm khám và bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp khắc phụ phù hợp.

Thói quen nhai một bên ở trẻ nhỏ gây ra những tác hại mà nhiều cha mẹ không ngờ đến. Vì thế cha mẹ nên dành nhiều thời gian chăm sóc, chú ý đến những dấu hiệu khác lạ ở bé để có hướng điều chỉnh kịp thời. Để biết thêm những cách chăm sóc, cũng như phương pháp khắc phục hậu quả nhai một bên hàm ở bé cha mẹ có thể ghé Nha Khoa nhé!!!



 


 
CÁCH CHỮA NHAI MỘT BÊN HÀM HIỆU QUẢ NHANH CHÓNG.


Để chữa nhai một bên hàm hiệu quả, ngay từ bây giờ bạn hãy cố gắng nhai đều cả hai bên hàm khi ăn, cần kiên trì thực hiện mỗi ngày để từ bỏ thói quen này hoàn toàn. Có thể mặt một thời gian dài để 2 bên cân bằng trở lại, vì thế bạn hãy thật kiên trì, khi ăn hãy cố gắng ăn nhai thật chậm để kiểm soát thói quen của mình. Đặc biệt, bạn cần đến ngay nha khoa để điều trị dứt điểm bệnh lý sâu răng để không gây cản trở cho việc ăn nhai.

Nhai một bên hàm hay còn gọi nhai lệch, là thói quen ăn nhai rất xấu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ khuôn mặt. Theo các chuyên gia nha khoa, việc chỉ nhai một bên hàm khi ăn nếu kéo dài trong nhiều năm sẽ khiến cơ quai hàm chỉ phát triển một bên. Còn cơ quai hàm bên còn lại sẽ lại và dẫn đến tình trạng lệch mặt, một số trường hợp nghiêm trọng có thể lệch cả sống mũi.

Ngoài ra, răng hàm bên nhai nhiều sẽ phải làm việc nặng hơn và theo thời gian thì mặt răng bị mài mòn, khiến cho răng nhanh hỏng, răng dễ nhiễm bệnh khi bị vi khuẩn tấn công hoặc có thể xảy ra hiện tượng răng lung lay và rụng dần. Ngược lại, răng hàm bên còn lai do ít hoạt động nên các tổ chức quanh răng rất mỏng và yếu, dễ tích căn và gây bệnh sâu răng. Do đó, để bảo vệ sức khỏe và thẩm mỹ khuôn mặt, việc chữa nhai một bên hàm là rất cần thiết và nên thực hiện càng sớm càng tốt.






 
LỆCH MẶT DO NHAI MỘT BÊN HÀM CÓ KHẮC PHỤC ĐƯỢC KHÔNG??


Nếu tình trạng của bạn không nhiều thì sau một thời gian thực hiện cách chữa nhai một bên hàm mà chúng tôi chia sẽ, khuôn mặt của bạn sẽ cân đối trở lại. Tuy nhiên, nếu khuôn mặt của bạn đã bị lệch quá nặng thì bạn cần đến ngay nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất nhé!!.

Hiện nay, tại Nha Khoa Tâm Việt chúng tôi áp dụng phương pháp phẫu thuật chỉnh hình xương hàm lệch để khắc phục tình trạng lệch mặt do thói quen nhai hàm một bên, sai lệch khớp cắn. Với phương pháp này, bạn chỉ cần trải qua 1 lần phẫu thuật duy nhất. Tùy vào thực hiện kéo dài như thế nào (tùy thuộc vào độ khó của ca điều trị), khuyết điểm mặt lệch của bạn sẽ được khắc phục triệt để, khuôn mặt trở nên cân đối và hài hòa. Ngoài ra, phẫu thuật chỉnh hàm lệch còn giúp tái tạo lại các sai khớp cắn chuẩn chức năng ăn nhai của răng sẽ được khôi phục hoàn toàn.



 




BẢNG GIÁ DỊCH VỤ NHA KHOA UY TÍN GÒ VẤP :http://www.nhakhoatamviet.com

Đăng ký khám tại Phòng khám nha khoa Tâm Việt tại http://www.nhakhoatamviet.com

Địa chỉ: 366 Quang Trung, Phường 10, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh

Email: nhakhoatamviet366@gmail.com

Điện thoại: 028.66 753 538 – 0941 818 149

Facebook.com/nhakhoatamviet.366

BÌNH LUẬN & CHIA SẺ
Đọc thêm
Chat với NhaKhoaTamViet