• Lịch làm việc
    Thứ 2 -> Thứ 7 từ 8:00 -> 20:00, Chủ Nhật từ 8:00 -> 17h
  • Hotline
    Giải đáp thắc mắc dịch vụ: (028) 6675 3538 - Phản ánh chất lượng dịch vụ: 091 600 2312
    nhakhoatamviet366@gmail.com
  • Địa chỉ
    366 Quang Trung, Phường 10
    Quận Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh
VÌ SAO NÊN CẠO VÔI RĂNG VÀ TÁC HẠI CỦA VÔI RĂNG
Thứ 2 | 03/04/2023 - Lượt xem: 421

1. Vôi răng là gì?

-Vôi răng còn có tên gọi khác là cao răng, thực chất chúng là những mảng vụn thức ăn còn sót lại trong kẽ răng. Việc đánh răng hàng ngày chỉ giúp bạn loại bỏ một phần mảng bám, số còn lại sẽ tích tụ trong các kẽ răng. Sau một thời gian ngắn vi khuẩn, muối caxi carbonat và calcium phosphate có trong nước bọt sẽ vôi hoá cặn thức ăn thành những lớp cao răng dày, cứng bám chắc ở thân, nướu răng. Vì vậy, khi nhìn vào bán sẽ thấy cao răng có màu trắng đục, vàng nâu.

-Thông thường, vôi răng được chia làm hai loại đó là:

+Vôi răng nước bọt: Thường có màu vàng nhạt, vàng nâu do muối calci trong nước bọt lắng đọng vào mảng bám thức ăn tạo thành. Bạn có thể nhìn thấy rõ loại vôi  răng này bởi chúng thường bám vào trên lợi, mặt và kẽ răng.

+Vôi răng huyết thanh: Hay gặp ở những người viêm lợi, khi răng bị chảy máu phần lớn huyết thanh trong máu sẽ dính mảng vôi răng. Lúc này, vi khuẩn trong khoang miệng sẽ tích tụ, phát triển và làm lớp vôi răng ngày càng thêm dày. Chúng thường có màu đen và bám chắc ở dưới lợi nên bạn khó nhìn thấy được.
 


Vôi răng có nguy hiểm không?

2. Tác hại của cao răng

-Khi cao răng bám trên bề mặt răng sẽ gây mất thẩm mỹ, hôi miệng và cản trở việc vệ sinh răng miệng.

-Bên cạnh đó trên bề mặt cao răng luôn có vi khuẩn. Vi khuẩn sẽ lên men đường trong thức ăn tạo aid có thể làm hỏng men răng và gây sâu răng. Vi khuẩn trong cao răng sẽ gây kích thích và tồn tại đến nướu răng:

+Ở mức độ nhẹ là viêm nướu: Nướu sưng, đỏ, chảy máu,… Bệnh viêm nướu có thể phục hồi trở lại nếu như vôi răng được loại bỏ và duy trì vệ sinh răng miệng đúng cách.

+Nguy hiểm hơn nếu viêm nướu không được điều trị, cao răng sẽ hình thành nhiều hơn và tồn tại dai dẳng có thể dẫn đến viêm nha chu. Khi đó hệ thống miễn dịch trong cơ thể sẽ tiết ea các hoá chất để chống lại với vi khuânt và những sản phẩm của vi khuẩn. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến xương mà còn khiến cho các mô nha chu có tác dụng nâng đỡ và giữ ổn định răng trên cung hàm bị suy yếu, không thể giữ được răng, dẫn đến răng lung lay và mất răng.

+Ngoài ra các vi khuẩn còn là nguyên nhân của các bệnh nguy hiểm như viêm tuỷ ngược dòng cùng với các bệnh ở niêm mạc miệng, lở miệng, viêm amidan,viêm họng…
 


Cạo vôi răng thường xuyên có tốt không?

3. Vì sao nên cạo vôi răng

-Cạo vôi răng là phương pháp loại bỏ sạch các mảng bám cứng đầu, lớp vôi răng tích tụ lâu trên bề mặt răng, nướu bằng cách sử dụng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng.

-Vậy, vì sao bạn nên lấy vôi răng định kỳ? Được biết, vôi răng thường có màu sẫm khác với màu của răng, chúng đóng thành từng lớ trên mặt răng gây mất thẩm mỹ. Đồng thời những vi khuẩn tồn tại ở vôi răng còn xâm nhập và gây hại đến sức khoẻ răng miệng:

+Trong quá trình phân huỷ các mảnh vụn thức ăn thừa, vi khuẩn trên mảng bám sẽ sinh sản ra các khí có mùi khó chịu, khiến bạn bị hôi miệng và gặp khó khăn trong giao tiếp.

+Khi vôi răng bám trên bề mặt răng, số lượng vi khuẩn ở đây sẽ lên men tạo acid ăn mòn men răng và ngà răng từ đó gây sâu răng.

+Đồng thời, vi khuẩn ở lớp vôi răng có thể gây các bệnh lý răng miệng như: Viêm lợi,nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm nha chu, tụt lợi, răng lung lay,…

-Ngoài ra, vôi răng tích tụ lâu ngày còn khiến bạn gặp phải các bệnh ở niêm mạc miệng như: nhiệt miệng, lỡ miệng,… Đối với những người bị tim mạch, đái tháo đường, vi khuẩn có hại tại đây sẽ khiến tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn và khó chữa trị hơn.

-Vì vậy, bạn nên thực hiện cạo vôi răng định kỳ từ 3-6 tháng để bảo vệ răng miệng và tránh được những tác hại khác.


Giá cạo vôi răng

Xem thêm:

4. Cạo vôi răng có đau không, có ê buốt không?

-Các yếu tố quyết định cạo vôi răng có đau không:

+Tình trạng sức khoẻ răng miệng của khách hàng: Nếu khách hàng đang mắc một số bệnh lý nha khoa như viêm nha chu, viêm nướu, lợi sưng đỏ thì việc lấy cao răng có thể ê buốt hơn so với người có sức khoẻ răng miệng tốt.

+Mức độ vôi răng: Cao thân răng, có thể nhìn thấy bằng mắt thường, việc lất cao răng diễn ra nhanh chóng khoảng 15-30 phút, không gây ê buốt hay chảy máu chân răng. Trường hợp vôi răng lắng đọng, bám chặt dưới nướu gây răng gây viêm, sưng, lấy vổi ăng có thể ê buốt nhưng cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất sau vài ngày cũng như không gây ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai của răng.

+Tay nghề bác sĩ: Nếu nha sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, việc lấy vôi răng nhẹ nhàng, không tác động đến má trong, lưỡi,… thì bạn hoàn toàn không có cảm giác đau nhức nào.

-Việc cạo vôi răng rất đơn giản, thông thường không ảnh hưởng tới các mô mềm, không gây đau đớn gay tổn thương men răng nhưng đòi hỏi bác sĩ phải tỉ mỉ, nhẹ nhàng trong từng thao tác.
 


Dịch vụ cạo vôi răng

5. Những lưu ý sau khi cạo vôi răng mà bạn nên biết

-Sau khi lấy cao răng, mô nướu và men răng rất nhạy cảm vì vậy nếu không chăm sóc đúng cách, răng miệng rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập và tích tụ lại mảng bám. Một số lưu ý trong chăm sóc răng miệng sau khi lấy cao răng:

+ Không nên ăn các thực phẩm quá nóng hoặc qúa lạnh vì nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao có thể gây tổn hại đến men răng, khiến răng ê buốt khi ăn uống.

+Không nên hút thuốc, sử dụng bia rượu hay các loại thực phẩm sậm màu, nhiều acid như trà, cà phê, nước ngọt, nước tương, socola,… sau khi lấy cao răng.

+Xây dụng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nhiều rau củ, trái cây tươi giàu vitamin và khoáng chất. Hạn chế ăn các loại thức ăn quá mềm, dẻo vì chúng dễ bám vào răng hình thành cao răng.

+Đánh răng 2 lần/ ngày, vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

+Đánh răng đúng cách, khi chải răng nên dùng bàn chải lông mềm, lực vừa phải, đặt bàn chải theo chiều dọc hoặc xoay tròn. Tránh chải răng theo chiều ngang vì có thể làm mòn men răng.

+Sử dụng nước muối sinh lý, chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn nhằm loại bỏ các mảng bám còn sót lại.

+Khám và lấy cao răng theo định kỳ hoặc theo sự chỉ định của bác sĩ.

-Cạo vôi răng có đau không phụ thuộc rất lớn vào kỹ thuật và các thao tác lất cao răng của bác sĩ. Vì vậy, để hạn chế tình trạng ê buốt, bạn chỉ nên lựa chọn các phòng khám nha khoa uy tín, bac sĩ giàu kinh nghiệm, trong thiết bị hiện đại.

BÌNH LUẬN & CHIA SẺ
Đọc thêm
  •  

    NIỀNG RĂNG MỘT HÀM LÀ NHƯ THẾ NÀO

    Các phương pháp niềng răng một hàm?? Như thế nào là niềng răng một hàm?? Địa điểm niềng răng an toàn, uy tín, chất lượng tại Nha Khoa Tâm Việt quận Gò Vấp Tp. HCM 
  •  

    NHỮNG BỆNH LÝ RĂNG MIỆNG THƯỜNG GẶP

    Có rất nhiều nguyên nhân gây nên các bệnh về răng miệng như vệ sinh răng miệng chưa tốt, dùng thuốc, hút  thuốc lá,... làm  cho người bệnh mất tự tin và những hệ luỵ sức  khoẻ  khác.

  •  

    BỌC SỨ RĂNG CỬA Ở ĐÂU? KHI NÀO NÊN BỌC SỨ RĂNG SỨ RĂNG CỬA?

    Bọc sứ răng cửa không chỉ là giải pháp phục hồi cho những khiếm khuyết về thẩm mỹ mà còn đem lại kết quả đáng kinh ngạc. Với quy trình này, răng cửa xấu sẽ được phục hình hoàn hảo, tạo nên một hàm răng đều đẹp và rạng rỡ. Nếu bạn đang quan tâm đến phương pháp này, những thông tin này không chỉ hữu ích mà còn giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích mà nó mang lại.

  •  

    LÀM CẦU RĂNG SỨ - PHƯƠNG PHÁP PHỤC HÌNH RĂNG MẤT AN TOÀN, HIỆU QUẢ

    Có nên trồng răng sứ bắt cầu không?? Bắt cầu răng sứ áp dụng trong những trường hợp nào?? Địa điểm trồng răng sứ bắt cầu an toàn, hiệu quả, uy tín, chất lượng tại Nha Khoa Tâm Việt Quận Gò Vấp Tp. HCM 

Chat với NhaKhoaTamViet