VIÊM TỦY RĂNG VÀ TÌNH TRẠNG DẪN ĐẾN VIÊM TỦY RĂNG
Thứ 5 | 11/10/2018 - Lượt xem: 2701

Điều trị sâu răng, đau nhức, ê buốt kéo dài khi ăn nhai, chữa viêm tủy răng,phục hình sứ thẩm mỹ, chỉnh nha, niềng răng, cấy ghép implant uy tín tại nha khoa Tâm Việt quận Gò vấp, TPHCM,

VIÊM TỦY RĂNG VÀ NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN TÌNH TRẠNG VIÊM TỦY

TỦY RĂNG LÀ GÌ

Tủy răng là mô liên kết có mạch máu và thần kinh, nằm trong khoang tủy, giới hạn xung quanh bởi mô ngà cứng bao gồm hai phần: Tủy buồng và hệ thống ống tủy. Tủy răng đảm nhiệm chức năng dẫn truyền thần kinh và nuôi dưỡng răng. Tủy răng là biểu hiện cho tình trạng của một chiếc răng, nếu tủy tốt thì đó là chiếc răng hoàn toàn khỏe mạnh.

Bệnh lý tủy răng chủ yếu là bệnh viêm các thành phần mô học tủy răng, thường tiến triển một chiều gây nên các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau tùy vào giai đoạn tiến triển của bệnh.
VIÊM TỦY RĂNG

Do tủy răng là thành phần chính nuôi dưỡng cho cấu trúc của răng nên nếu phần tủy bị viêm mà không được chữa trị, sẽ làm nguy cơ mất răng tăng gấp nhiều lần.

TRIỆU CHỨNG TỦY RĂNG BỊ VIÊM

• Răng sâu làm lộ tủy - viêm - nhiễm hoặc hoại tử tủy
  • Răng mẻ, vỡ lớn ảnh hưởng trực tiếp đế tủy
  • Răng nhạy cảm, đau nhức, ê buốt kéo dài khi ăn nhai
  • Chấn thương răng gây nhiễm trùng (áp xe) các ổ nhiễm trùng lan rộng trong xương.
  • Cơn đau lan nhanh ra các khu vực má và vùng đầu
  • Gây mất răng, viêm xương, viêm hoạch, hoại tử nếu không điều trị kịp thời

CÁC GIAI ĐOẠN BỆNH LÝ CỦA TỦY

Tủy răng là một bệnh hay gặp và khá phổ biến. Diễn biến bệnh lý tủy răng qua 3 giai đoạn sau: Viêm tủy có hồi phục, viêm tủy không hồi phục và hoại tử tủy.

VIÊM TỦY CÓ HỒI PHỤC

Là tình trạng viêm nhẹ của mô tủy có khả năng hồi phục về trạng thái bình thường nếu các yếu tố bệnh nguyên được loại bỏ. Viêm Tủy hồi phục có thể không biểu hiện triệu chứng. Nếu có thì thường là triệu chứng đặc thù như nhạy cảm với các kích thích nóng, lạnh hoặc không khí.

Các kích thích này thường gây cảm giác ê buốt thoáng qua, thường chỉ kéo dài vài giây hoặc vài chục giây sau khi loại bỏ kích thích. Thực tế lâm sàng giai đoạn viêm tủy có hồi phục rất ít gặp do bệnh nhân khi đến khám thường là bệnh tiến triển nặng hơn.

VIÊM TỦY KHÔNG HỒI PHỤC

- Có thể là viêm tủy đau hoặc không đau, với viêm tủy không hồi phục thể đau. Cơn đau tủy điển hình: là cơn đau tự nhiên, thường đau lan tỏa lên nửa đầu nửa mặt cùng bên, bệnh nhân thường chỉ khu trú được vùng đau chứ không xác định được chính xác răng đau.

- Các cơn đau có thể kéo dài hàng giờ hoặc ngắn trong vài phút và nặng lên khi có các kích thích như: nóng, lạnh hoặc thay đổi tư thế. Ổ viêm tủy không hồi phục thể không đau, trên lâm sàng có thể thấy lỗ sâu hở tủy hay một khối màu đỏ sẫm, lốm đốm vàng nhô ra khỏi buồng tủy. Bệnh nhân thường không có cảm giác đau.

HOẠI TỬ TỦY

Bệnh nhân không có triệu chứng đau, đau chỉ xuất hiện khi có viêm lan rộng tới chân răng. Trên lâm sàng thấy có tổn thương tổ chức cứng, có thể có tiền sử đau buốt.

BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH LÝ TỦY RĂNG

Bệnh lý tủy răng với khởi phát là viêm tủy có hồi phục nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra viêm tủy cấp, sau đó tủy sẽ bị hoại tử dần đưa đến viêm tủy mãn rồi đến tủy chết, thối. Những chất hoại tử của tủy có thể thoát qua lỗ chóp chân răng gây nên những bệnh lý vùng quanh chóp, viêm tổ chức liên kết, viêm xương hàm..., hoặc tụ lại ở chân răng tạo nên u hạt, nang chân răng...

Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến mất răng. Ngoài ra, vi khuẩn có thể gây những biến chứng ở xa như viêm xoang hàm,...Ngày nay, có nhiều phương pháp điều trị tuỷ với kỹ thuật hiện đại. Nếu phát hiện con bạn bị một trong số các chứng bệnh về tuỷ răng cần đưa bé đến ngay các nha sỹ để chẩn đoán và chữa trị kịp thời tránh nhiều biến chứng đau đơn cho con trẻ.

NGUYÊN NHÂN GÂY VIÊM TỦY RĂNG

Thông thường tủy răng được bao bọc kín bên ngoài bởi ngà răng và men răng khi có các yếu tố kích thích ( sâu răng, gãy răng, mòn răng, chấn thương răng,...) làm phá vỡ các lớp men ngà bảo vệ, vi khuẩn từ môi trường ngoài xâm nhập vào tủy tiết ra các độc tố gây viêm nhiễm trùng tủy và chết dần tủy.

SÂU RĂNG: Sâu răng trong thời gian dài nhưng không được khắc phục tình trạng kịp thời, vi khuẩn gây sâu răng tấn công vào tủy gây đau nhức, ê buốt.

VÔI RĂNG: Trong vôi răng có chứa vi khuẩn phá hoại men răng. Xu hướng bám của vôi răng là ở phần rìa răng, nơi lớp men răng mỏng nhất. Vi khuẩn trong cao răng xâm nhập vào lớp trong của răng qua vị trí nhạy cảm này gây viêm nhiễm tủy răng.

RĂNG BỊ MÀI MÒN: Thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm có chứa nhiều axit khiến men răng bị mài mòn. Khi răng bị mài mòn, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào lớp trong của răng, phá hủy ngà răng và tủy răng.

RĂNG VỠ, MẺ NHƯNG KHÔNG HÀM, TRÁM KỊP THỜI: Vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào tủy răng qua những lỗ hỏng khi răng vỡ, mẻ, sứt. Vì thế, nếu răng bạn bị sứt mẻ, bạn nên đến gặp nha sĩ để trám, bít lỗ hỏng trên răng.

BỆNH RĂNG MIỆNG: Các bệnh như lợi viêm nhiễm cũng dẫn đến tình trạng viêm nhiễm tủy

SỰ THAY ĐỔI NHIỆT ĐỘ ĐỘT NGỘT: Sử dụng thức ăn quá nóng, hoặc quá lạnh, hoặc vừa sử dụng thức ăn nóng lại uống nước lạnh ngay lập tức sẽ dễ làm cho tủy răng sung huyết, từ đó gây bệnh ở tủy răng.

Viêm tủy răng cấp và mãn tính có thể gây ra những cơn đau dữ dội, kéo dài liên tục, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng ăn nhai cũng như hệ thần kinh.

- Viêm nhiễm tủy xương dẫn tới tiêu xương

- Nguy cơ nhiễm trùng máu, vi khuẩn tấn công cơ thể và có thể gây hại cho tim, phổi.

- Gây viêm nhiễm các mô mềm tiếp giáp với răng và dẫn đến mất răng

VIÊM TỦY RĂNG: Được xem là những bệnh răng miệng nguy hiểm gây ra nhiều hậu quả và biến chứng nặng nề. Tủy răng được coi là nguồn sống mang lại chất dinh dưỡng cung cấp cho răng. Khi tủy răng đã bị hoại tử, bị chết có nghĩa là không có dinh dưỡng cung cấp cho răng, răng sẽ không còn được chắc khỏe như trước

TRONG TRƯỜNG HỢP RĂNG BẠN KHÔNG GIỮ ĐƯỢC TỦY, THÌ LẤY
TỦY RĂNG CÓ ĐAU KHÔNG? CHÚNG TA SẼ ĐI TÌM HIỂU VẤN ĐỀ NÀY
BẠN NHÉ.

-Trên thực tế việc lấy tủy răng ( điều trị tủy răng) diễn ra khá nhanh và nhẹ
nhàng, tuyệt đối sẽ không gây ra tình trạng đau đớn khó chịu vì những nguyên
nhân sau đây:

+ Trước khi chữa tủy răng bác sĩ sẽ tiến hàng gây tê cục bộ ngay tại chân răng
xung quanh cần lấy tủy, để bạn không đau nhức hay có cảm giác khó chịu trong
suốt quá trình bác sĩ thực hiệc việc làm việc.

+ Sau khi chữa tủy và loại bỏ toàn bộ phần tủy bị viêm thì các hiện tượng đau nhức
do viêm tủy hoặc là do sâu răng sẽ chấm dứt. Sau khi lấy tủy xong khách hàng về
có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường mà không gặp trở ngại gì.

+Theo thống kê trên trên 500 ca chữa tủy tại Nha Khoa Tâm Việt thì thời gian
chữa tủy trung bình cho 1 răng nằm khoảng 20 phút và tất cả đều không gây đau
trong hoặc sau quá trình lấy tủy. Tuy nhiên khách hàng có cảm giác khó chịu hay
hơi ê răng là điều hiển nhiên đối với những bệnh nhân mắc chứng răng nhạy cảm.

-Vì vậy chúng ta không cần phải quá lo lắng về việc đau nhức khi lấy tủy, mà quan
trọng nhất là bạn nên chọn một Khoa Khoa uy tín có trang thiết bị đây đủ, hiện đại
và bác sĩ chuyên môn cao như Nha Khoa chúng tôi để quá trình điều trị tủy diễn ra
hiệu quả nhất.

MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC CHỮA TỦY RĂNG

-Theo như chúng ta biết thì tủy răng thường ngày cung cấp chất dinh dưỡng cho
hàm răng chắc khỏe, bảo tồn cho răng. Vậy mục đích của việc chữa tủy là gì??

+Là cho răng hết những cơn đau và không lặp lại nữa.

+Chữa răng để tránh tình trạng răng bị nhiễm trùng

+Chữa tủy răng kịp thời để khỏi phải nhổ răng đi khi điều không mong muốn xảy
ra.

+Là để có thể giữ được phần răng mạnh khỏe, tủy không bị chết hẳn cả hàm, nếu
chết tủy sẽ dẫn đến bệnh viêm chân răng.

QUY TRÌNH LẤY TỦY RĂNG KHÔNG ĐAU TẠI NHA KHOA TÂM VIỆT

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ thăm khám và chụp Xquang để xác định vị trí chiếc răng bị viêm tủy và tình hình bệnh lý hiện tại để lập phác đồ điều trị.

Từ đó, bác sỹ sẽ quyết định chính xác chuẩn xác thực trạng. Cũng như kiểm tra hình trạng của ống tủy để đưa ra chẩn đoán, phác đồ điều trị, các phương thức hoàn toàn có thể sử dùng để người bệnh biết. Khi nhận được sự đồng ý thì mới khởi đầu công đoạn thực thi cách hút tủy răng không đau theo quy trình tiêu chuẩn.

Bước 2Vệ sinh khoang miệng gây tê

Trước khi lấy tủy răng, bạn sẽ được vệ sinh khoan miệng sạch sẽ, sau đó Bác sỹ nha khoa sẽ gây tê nhẹ để khách hàng không còn có nhận thấy đau. Riêng với những khách hàng kích ứng thuốc tê và bị những bệnh cao huyết áp, tiểu đường…thì thuốc triệt tủy dùng thay thế thuốc tê là bắt buộc.

Bước 3: Rút tủy răng

Bác sỹ dùng mũi khoan và giũa để mở đường tủy. Từ đường tủy này tủy viêm sẽ được hút sạch bằng thiết bị chuyên dụng (trâm tay hoặc trâm máy). Việc tạo dáng ống tủy kết hợp với quy trình bơm rửa bảo đảm không còn vi khuẩn sót lại bên trong và đối chiếu với phim X-quang đo chiều dài chân răng để ống tủy tạo hình chuẩn.

Bước 4: Trám ống tủy

Sau khi tạo ống tủy và làm sạch, không còn triệu chứng đau nhức và viêm nhiễm, ống tủy sẽ được trám lại dài lâu với loại nhựa chuyên dụng là gutta percha có tính trơ và không phản ứng độc với cơ thể. Nhựa gutta cùng với eugenate được bít đầy và kín vào toàn bộ hệ thống ống tủy. chuyên gia nha khoa cũng sẽ chụp phim để kiểm tra lại.

Bước 5: Trám thẩm mỹ hoặc bọc răng sứ

Nếu bệnh nhân muốn phục hồi tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai tốt hơn, có thể yêu cầu bác sĩ trám răng hoặc bọc răng sứ

Cuối cùng Bác sĩ sẽ hướng dẫn chăm sóc và đặt lịch tái khám

ĐIỀU TRỊ TỦY TẠI NHA KHOA TÂM VIỆT

- Quy trình điều trị chính xác

- Nhẹ nhàng, không đau, không ê buốt

- Môi trường điều trị vô trùng tuyệt đối.

Bảng giá dịch vụ nha khoa tại Gò Vấp

1. Cạo vôi và đánh bóng Người lớn  100.000 – 300.000 VNĐ
Em bé  80.000 – 150.000 VNĐ
2. Nhổ răng Tiểu phẩu  1.000.000 – 1.500.000 VNĐ